Limang Halimbawa Ng Hugnayan Na Pangungusap??

Limang halimbawa ng hugnayan na pangungusap??

Hugnayang pangungusap = ito ay binubuo ng isang sugnay na nakapag iisa at isang sugnay na di nakapag-iisa na ginagamit din bilang pang-uri, pang-abay,o pangalan

Ang limang pangungusap na  halimbawa nito ay ang mga sumusunod

  1. Mag aaral sana ako nang biglang tumunog ang Telepono.
  2. Hindi ako nakapunta sa kasalan dahil biglang sumakit ang ulo ko.
  3. Kung mananalo ka sa paligsahan Ililibre kita bukas.
  4. Ang aklat na binasa ko ay bago
  5. Kung ako ay pupunta sa ibang bansa kayo na ang bahala sa aking mga gamit.

para sa karagdagang kaalaman

. brainly.ph/question/515767

. brainly.ph/question/1308423.

. brainly.ph/question/216880


Comments

Popular posts from this blog

Bakit Mahalaga Ang Access Sa Impormasyon?Ipaliwanag

Alin Ang Dapat Paunlarin Ng Tao Upang Maisagawa Ang Kaniyang Misyon Sa Buhay Na Siyang Magiging Daan Tungo Sa Kaniyang Kaligayahan?, A. Mga Katangian